Ứng dụng “Báo cháy 114” đã và đang được triển khai giúp người dân báo cáo các sự cố cháy nổ một cách nhanh chóng, chính xác cho Cảnh sát PCCC & CNCH thông qua hình ảnh, video và âm thanh. Đây là kênh giao tiếp số hóa quan trọng để cộng đồng cùng nâng cao nhận thức và đảm bảo an toàn trong tình huống cháy nổ.
Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về cách cài đặt và sử dụng một số tính năng để nắm bắt và cung cấp các thông tin quan trọng cho cơ quan chức năng trong trường hợp cần thiết nhé.
Mục lục
Giới thiệu về App “Báo cháy 114”
App “Báo cháy 114″ là một ứng dụng tiện ích được thiết kế để hỗ trợ lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nhanh chóng xác minh sự thật của các sự cố cháy, nổ, tai nạn. Ngoài ra, ứng dụng này còn đồng thời cung cấp thông tin về vị trí chính xác của các sự cố giúp việc tiếp cận xử lý và chữa cháy được nhanh chóng hơn.
App “Báo cháy 114″ không chỉ giúp lực lượng PCCC đánh giá tình hình cơ bản của các tình huống khẩn cấp mà còn đưa ra phương án triển khai chữa cháy, cứu nạn cứu hộ một cách hiệu quả. Mục tiêu của ứng dụng là giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy, nổ và các sự kiện nguy hiểm khác xảy ra, đảm bảo an toàn cộng đồng.
Ứng dụng báo cháy còn có hỗ trợ rất lớn trong việc số hóa quy trình hoạt động của Cảnh sát PCCC & CNCH, giúp đơn giản hóa quy trình nhận tin và xác minh thông tin báo cáo. Điều này không chỉ tăng cường hiệu suất làm việc của các đơn vị này mà còn đảm bảo tính linh hoạt trong việc tích hợp với các nền tảng và hệ thống khác.
Dù ra mắt sử dụng chưa lâu nhưng “Báo cháy 114” đang trở thành một công cụ quan trọng với nhiều tính năng thông minh, hữu ích giúp mang lại giải pháp toàn diện và hiệu quả để ứng phó với các tình huống khẩn cấp liên quan đến cháy nổ.
Các tính năng có trong ứng dụng “Báo cháy 114”
Không dừng lại ở tính năng báo cháy, ứng dụng còn được thiết kế với nhiều tác vụ hỗ trợ người dùng, chi tiết được tổng hợp trong bảng dưới đây:
Các tính năng | Tác dụng |
Gọi 114 | Cho phép người dùng gọi trực tiếp tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114 qua line viễn thông, truyền đạt thông tin chi tiết về các sự kiện cháy, nổ, tai nạn, và sự cố tương tự như gọi điện thoại thông thường. |
Gọi bằng hình ảnh trực tiếp (video Call) | Người dùng có thể gọi video call tới Trung tâm thông tin chỉ huy 114, truyền đạt thông tin bằng hình ảnh trực quan về đám cháy, sự cố, tai nạn, giúp Trung tâm nhận định tình hình và đề xuất phương án huy động lực lượng, phương tiện phù hợp. |
Yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ | Gửi hình ảnh hoặc đoạn video đến đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH, kết hợp với chat bằng âm thanh hoặc văn bản với tổng đài trực 114 để yêu cầu sự hỗ trợ trong công tác chữa cháy, cứu nạn, và cứu hộ. |
Kỹ năng | Cung cấp kiến thức và kỹ năng về PCCC và CNCH, giúp người sử dụng tra cứu và nâng cao kỹ năng liên quan đến công tác phòng cháy và chống nguy hiểm hóa chất. |
Tin PCCC | Truyền tải thông tin về các vụ cháy, sự cố, tai nạn đang diễn ra tại các địa bàn cụ thể, cung cấp thông tin về tình hình PCCC và CNCH trong ngày, tuần, tháng trong nước và trên thế giới. |
Tôi an toàn | Báo cáo về an toàn tại vị trí xảy ra sự kiện, thông báo này sẽ được gửi đến danh sách người thân và đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH để cập nhật thông tin và hỗ trợ khi cần thiết. |
Hướng dẫn cài đặt/sử dụng ứng dụng “Báo cháy 114”
Được thiết kế để thuận tiện cho mọi người dân trong quá trình sử dụng nên việc thao tác app báo cháy tương đối đơn giản dễ thực hiện.
Cách cài đặt và đăng ký tài khoản “Báo cháy 114”
Bước 1: Cài đặt ứng dụng từ CH PLAY hoặc Apple Store
Người dùng điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android (Samsung, Oppo, Xiaomi, Vivo, …) truy cập CH PLAY và người dùng iOS (iPhone) truy cập Apple Store tiến hành tìm kiếm ứng dụng “Báo cháy 114” và tiến hành tải xuống theo các bước tương tự như việc cài đặt một ứng dụng bình thường.
Link tải app:
Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=vn.gov.canhsatpccc.android
IOS: https://apps.apple.com/vn/app/b%C3%A1o-ch%C3%A1y-114/id1550902361
Bước 2: Khởi động ứng dụng sau khi cài đặt
Sau khi cài đặt thành công, hãy trở về giao diện điện thoại và mở ứng dụng “Báo cháy 114” trên màn hình.
Bước 3: Đăng ký/Đăng nhập bằng số điện thoại
Tiến hành đăng ký hoặc đăng nhập bằng số điện thoại. Tại đây bạn sẽ cần điền số OTP được gửi về số điện thoại đã nhập.
Đối với các số điện thoại đã đăng ký trước đó, người dùng có thể trực tiếp trải nghiệm ứng dụng ngay trên màn hình chính. Đối với các số điện thoại đăng ký lần đầu tiên, người dùng cần cập nhật thông tin theo biểu mẫu được cung cấp trước khi trải nghiệm các tính năng của ứng dụng.
Cách thiết lập các tác vụ trong tài khoản cá nhân
Cập nhật thông tin nơi ở
Bước 1: Đăng nhập vào giao diện chính
Bước 2: Ấn nút “Cá Nhân” để xem các thông tin về tài khoản
Bước 3: Chọn mục: “Nơi ở của tôi”
Bước 4: Chọn địa chỉ muốn chỉnh sửa để thay đổi thông tin. Để thêm mới địa chỉ, chạm vào nút “Thêm địa chỉ mới”.
Bước 5: Điền đầy đủ thông tin theo biểu mẫu hiển thị.
Bước 6: Ấn vào nút “Lưu Thông Tin” để hoàn tất quá trình cập nhật.
Thêm bạn bè
Bước 1: Đăng nhập thành công để truy cập vào giao diện chính của ứng dụng.
Bước 2: Chọn mục “Cá nhân” và ấn “Danh sách bạn bè” để xem bạn bè của bạn.
Bước 3: Thêm Bạn Bè bằng cách ấn vào “icon search” ở góc phải trên màn hình.
Bước 4: Nhập số điện thoại của người muốn thêm làm bạn Chỉ những người đã đăng ký tài khoản của “Báo cháy 114” mới có thể tìm thấy nhau).
Bước 5: Chọn nút “Thêm bạn” để xác nhận và thêm người đó vào danh sách bạn bè.
Góp ý cho Trung tâm chỉ huy
Bước 1: Đăng nhập vào giao diện chính của app
Bước 2: Chọn mục “Cá nhân” và ấn“Góp ý cho chúng tôi” để vào giao diện góp ý.
Bước 3: Điền thông tin muốn góp ý
Bước 4: Ấn “Gửi ngay” để hoàn tất quá trình gửi góp ý.
Cách sử dụng các tính năng của app “Báo cháy 114”
Tính năng “Gọi 114” qua Line Viễn thông
Bước 1: Đăng nhập và mở giao diện chính của ứng dụng báo cháy.
Bước 2: Ấn nút “Gọi 114” trên màn hình.
Bước 3: Thực hiện các thao tác liên lạc với tổng đài 114 của Trung tâm thông tin chỉ huy tương tự như quá trình thực hiện cuộc gọi điện thoại thông thường.
Tính năng gọi “Video Call trực tiếp”
Bước 1: Đăng nhập và truy cập giao diện chính của ứng dụng “Báo cháy 114”.
Bước 2: Ấn gọi “Video Call trực tiếp” trên màn hình.
Bước 3: Kết nối và giao tiếp với Trung tâm thông tin chỉ huy 114.
Trong khi gọi video, nếu xuất hiện tiếng ồn hoặc khó khăn trong việc giao tiếp, người dùng có thể lựa chọn vừa gọi điện thoại vừa nhắn tin để thông báo cho Trung tâm thông tin chỉ huy 114.
Người dùng cũng có thể chọn chia sẻ vị trí và địa chỉ hiện tại để cung cấp thông tin chi tiết cho Trung tâm thông tin chỉ huy 114 khi cần thiết.
Tính năng “Yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ”
Bước 1: Đăng nhập và truy cập vào giao diện chính của ứng dụng “Báo cháy 114”.
Bước 2: Chọn gửi “Yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ” trên màn hình.
Bước 3: Tiến hành chụp ảnh hoặc chọn ảnh từ thư viện để gửi cho Trung tâm thông tin chỉ huy 114.
Bước 4: Điền đầy đủ thông tin theo biểu mẫu được cung cấp để mô tả chi tiết về tình hình cần hỗ trợ.
Bước 5: Ấn nút “Gửi” để hoàn tất quá trình gửi yêu cầu cho Trung tâm thông tin chỉ huy.
Tính năng “Tin PCCC – xem danh sách và chi tiết sự cố”
Bước 1: Đăng nhập vào giao diện chính của ứng dụng “Báo cháy 114”.
Bước 2: Ấn chọn “Tin PCCC” trên màn hình.
Bước 3: Xem danh sách “Sự cố cháy, nổ” hiển thị trong tab đầu được xác minh bởi Trung tâm thông tin chỉ huy 114.
Người dùng cũng có thể xem các sự cố gần mình trong bán kính <5km, hoặc tất cả các vụ cháy, nổ và tai nạn đang diễn ra bằng việc sử dụng các bộ lọc. Chọn lọc sự cố theo địa phương nếu muốn xem các sự cố diễn ra tại một khu vực cụ thể.
Bước 6: Xem chi tiết sự cố. bạn có thể chạm vào sự cố để xem chi tiết, bao gồm thông tin liên quan, số lượng người xác nhận,…
Bước 7: Chạm vào nút “Tôi an toàn” trên giao diện để thông báo tình trạng an toàn cho bạn bè trong danh sách khi xảy ra sự cố.
Tính năng cung cấp “Kỹ năng Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ”
Bước 1: Đăng nhập vào giao diện chính của ứng dụng “Báo cháy 114”.
Bước 2: Ấn vào nút “Kỹ Năng” trên màn hình. Các tab hiện ra bao gồm: kỹ năng phòng cháy, kỹ năng chữa cháy, kỹ năng cứu nạn, cứu hộ.
Bước 3: Chọn kỹ năng mà bạn muốn tìm hiểu và chạm vào đó để xem chi tiết hướng dẫn về cách thực hiện.
PCCC&CNCH là trách nhiệm của không chỉ mỗi cá nhân, tổ chức mà còn là của toàn xã hội. Hãy cài đặt App “Báo cháy 114” và cập nhật các tin tức, kỹ năng để nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy, phòng chống cháy nổ và đảm bảo an toàn cho mọi người xung quanh nhé.
Mời Bạn Đọc Tham Khảo Thêm:
Tiêu lệnh chữa cháy là gì? Cách dán tiêu lệnh chữa cháy đúng quy định